วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

ความจำสั้นแต่รักฉันยาว


ตัวของข้าพเจ้าถ้าอยากให้เปรียบเทียบว่าเป็นส่วนประกอบอะไรในเครื่องคอมพิวเตอร์ ผมคงนึกได้ไปหลายอย่าง หลายประการ แต่ที่ผมคิดว่าน่าจะเหมาะกับตัวผมมากที่สุดก็คือ แรม  RAM ย่อมาจาก (Random Access Memory) เป็นหน่วยความจำหลักที่จำเป็น หน่วยความจำ ชนิดนี้จะสามารถเก็บข้อมูลได้ เฉพาะเวลาที่มีกระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยงเท่านั้นเมื่อใดก็ตามที่ไม่มีกระแสไฟฟ้า มาเลี้ยง ข้อมูลที่อยู่ภายในหน่วยความจำชนิดจะหายไปทันที หน่วยความจำแรม ทำหน้าที่เก็บชุดคำสั่งและ ข้อมูลที่ระบบคอมพิวเตอร์กำลังทำงานอยู่ด้วย     ที่ว่าเหมือนกับผมเพราะว่า แรมเป็นที่เก็บข้อมูลชั่วคราวซึ่งเหมือนกับผม เพราะผมเป็นคนที่ เวลาเรียนจะเรียนรู้เรื่องและเข้าใจ แต่พอออกจากห้องแล้วแรกๆๆ ก็จำได้ แล้วพอเวลาผ่านไปก็ลืมหายไป จนเกือบจำไม่ได้ แต่พอมีการทวนซ้ำก็จะจำได้ ตัวของผมจึงคล้ายกับ แรม ที่ความจำสั้น ที่จำสิ่งที่ให้มาได้ แล้วก็ลืมไป แต่ก็มีประโยชน์ที่เวลามีเรื่องอะไร ที่ เศร้า เสียใจ ท้อ สิ้นหวัง เราก็จะจำในช่วงระยะแรก แต่พอไม่นานเราก็ลืมมันไปแล้ว จึงเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะลืมบางสิ่งไปแล้วเราไม่เสียใจ แค่นี้ก็สุขใจแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Mind mapping

Mind mapping